Banner_header
12:26 ICT Thứ hai, 04/07/2022
Cổng thông tin Quốc Hội Việt Nam
Chính phủ Việt Nam
Ứng dụng Bluezone
Văn bản
Cổng thông tin Ninh Bình

Trang nhất » ĐBQH&HĐND » TIN TỨC-SỰ KIỆN

Thảo luận tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XV

Thứ năm - 14/10/2021 15:16

Để quyết định một số nội dung quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, HĐND tỉnh Ninh Bình đã tổ chức kỳ họp thứ 3 xem xét, thông qua 13 dự thảo nghị quyết. Tuy chỉ tổ chức trong 1 ngày, song Chủ tọa kỳ họp đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ. Phiên thảo luận diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn, đã có 35 lượt ý kiến phát biểu thảo luận về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Về vấn đề chung: Các đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, sự phối hợp chặt chẽ, hài hòa giữa Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trong công tác chuẩn bị chu đáo nội dung kỳ họp; các tờ trình, dự thảo nghị quyết được chuẩn bị nghiêm túc, công phu, chất lượng, cơ bản đảm bảo quy trình, thủ tục luật định. Các đại biểu đề nghị hiệu lực thi hành đối với dự thảo Nghị quyết quy phạm pháp luật thực hiện đúng quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; trước khi ban hành phải rà soát kỹ về mặt thể thức văn bản để nghị quyết ban hành đảm bảo quy định của pháp luật. Có đại biểu đề nghị khi phân bổ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 về lĩnh vực văn hóa - thông tin cần quan tâm bố trí vốn để đầu tư sửa chữa, trùng tu, bảo dưỡng các công trình tín ngưỡng tôn giáo được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia đã xuống cấp; khi xây dựng có lấy ý kiến của ban trị sự, tăng, ni đảm bảo sự liên kết, hài hòa của công trình; xem xét việc xây dựng các công trình phụ trợ trong quá trình tu sửa, nâng cấp các công trình này. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi dùng kích điện, xung điện đánh bắt thủy sản gây hủy hoại môi trường.
Các đại biểu thống nhất cao với 9 dự thảo nghị quyết về quyết định chủ trương đầu tư các công trình, dự án và cho rằng việc triển khai thực hiện dự án đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Bên cạnh đó, đề nghị khi triển khai thực hiện phải chú trọng lựa chọn các nhà thầu thi công có năng lực, đảm bảo chất lượng công trình; có ý kiến còn băn khoăn việc cân đối nguồn ngân sách cấp huyện khi thực hiện dự án. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến về giao chủ đầu tư một số dự án chưa phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 và Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ, đề nghị tính toán việc giao chủ đầu tư cho phù hợp. Riêng đối với dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đài quan sát tại Cồn Mờ, huyện Kim Sơn có ý kiến đề nghị năm 2021 bố trí nguồn vốn dự phòng ngân sách tỉnh khoảng 10 tỷ để thực hiện ngay dự án, phần vốn còn lại bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để đảm bảo quy định. Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí với ý kiến của đại biểu và dự kiến bố trí 5 tỷ từ nguồn dự phòng ngân sách tỉnh để thực hiện dự án trong năm 2021.
Góp ý cụ thể vào dự thảo Nghị quyết quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương tỉnh Ninh Bình, các đại biểu cho rằng việc xây dựng nghị quyết có tính kế thừa, bổ sung và phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách, bảo đảm hiệu quả đầu tư. Các đại biểu thống nhất cao về các nội dung của quy định và tập trung thảo luận sâu về quy định thu tiền sử dụng đất khác phân chia cho ngân sách cấp xã. Theo dự thảo hiện có 4 địa bàn (Tam Điệp, Ninh Bình, Hoa Lư, Nho Quan) quy định phân chia cho các xã cùng mức; 4 huyện còn lại (Kim Sơn, Yên Mô, Yên Khánh, Gia Viễn) quy định các mức khác nhau. Như vậy, trong cùng 1 nghị quyết có 2 nguyên tắc phân cấp khác nhau, đề nghị UBND tỉnh làm rõ hơn cơ sở thực tiễn thực hiện phân chia thu tiền sử dụng đất khác này để đảm bảo  tính công bằng, thực hiện thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh. Có ý kiến khác cho rằng đối với các xã thuộc địa bàn khó khăn của huyện Nho Quan nên phân chia như quy định ở địa bàn huyện Kim Sơn là 36%. Cũng có ý kiến khác cho rằng nên để cho cấp xã khoảng 20% để các xã trả nợ xây dựng cơ bản và có nguồn để đầu tư mới các công trình, dự án cần thiết. Bên cạnh đó, có đại biểu đề nghị xem xét, quy định việc thực hiện điều tiết số thu tiền từ đấu giá quyền sử dụng đất áp dụng kéo dài thêm 01 năm kể từ ngày xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đã có giải trình trước HĐND tỉnh, đồng chí cho rằng trong giai đoạn hiện nay, cần ưu tiên nguồn lực tập trung cho cấp tỉnh, cấp huyện để đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, tránh tình trạng đầu tư dàn trải; hướng tới mục tiêu tạo không gian và động lực phát triển mang tính liên huyện, liên vùng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII… Vì vậy, quy định như dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh trình phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo điều hành ngân sách phát huy vai trò chủ đạo của ngân sách tỉnh.
Đối với dự thảo Nghị quyết về việc ban hành Quy định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2021-2025. Đa số các đại biểu HĐND tỉnh nhất trí với việc phân chia vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung trong cân đối Trung ương hỗ trợ cho tỉnh giai đoạn 2022- 2025 theo tỷ lệ ngân sách cấp huyện 20%, ngân sách cấp tỉnh 80% nhằm tập trung nguồn lực về ngân sách tỉnh để đầu tư các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Tuy nhiên, cũng có đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc phân chia tỷ lệ này; thống nhất đơn vị tính tại các biểu kèm theo nghị quyết. 
Với tinh thần tập trung, dân chủ, HĐND tỉnh đã tiến hành biểu quyết, thống nhất cao thông qua 13 dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 3.

Tác giả bài viết: Trần Thị Thùy Dương, Phó Trưởng ban VHXH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bài viết mới hơn

Bài viết cũ hơn