Ảnh nền banner

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác sắp xếp, tổ chức, vận hành bộ máy; việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền địa phương cấp xã khi thực hiện các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh năm 2025

Ngày đăng:07/10/2025

Lượt xem : 569

16px

Ngày 08/10/2025, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát đối với Sở Nội vụ và Sở Tài chính về công tác sắp xếp, tổ chức, vận hành bộ máy; việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền địa phương cấp xã khi thực hiện các Kết luận, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh năm 2025.

Đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì. Tham gia đoàn có đồng chí Vũ Thị Kim, Tỉnh uỷ viên, Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện: lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, văn phòng UBND tỉnh. Làm việc với đoàn giám sát có lãnh đạo các Sở: Nội vụ và Tài chính.

Ảnh: Đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo của các sở,  qua hơn 3 tháng đi vào hoạt động, việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Việc sắp xếp, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đạt được nhiều kết quả tích cực. Với đặc thù là nơi tiếp nhận và giải quyết trực tiếp phần lớn thủ tục hành chính của người dân, cấp xã hiện giữ vai trò trung tâm trong cung cấp dịch vụ công. Sự phân cấp, phân quyền mạnh mẽ từ cấp huyện trước đây xuống cấp xã hiện nay giúp định hình rõ hơn trách nhiệm và năng lực xử lý tại từng đầu mối cơ sở. Bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tỉnh Ninh Bình hiện cơ bản vận hành ổn định, thông suốt phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ảnh: Lãnh đạo sở Nội vụ và sở Tài chính phát biểu tại buổi giám sát 

Thực hiện Kết luận số 137-KL/TW, ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị quyết số 1674/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Ninh Bình năm 2025 và các văn bản liên quan; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thiện tổ chức, bộ máy của 129 xã, phường trên địa bàn đi vào hoạt động ổn định. UBND tỉnh sớm trình HĐND tỉnh quyết định tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức cấp xã; việc phân bổ biên chế đến từng đơn vị hành chính cấp xã. Cụ thể, tổng biên chế công chức, viên chức hiện được các cơ quan có thẩm quyền quyết định cho đơn vị hành chính cấp xã là 54.094 biên chế (6.251 công chức, 47.843 viên chức). Các sở, ngành liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tham mưu sắp xếp vị trí việc làm, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức công tác tại các đơn vị hành chính cấp xã đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức ở chính quyền địa phương cấp xã nghỉ thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi; người hoạt động không chuyên trách dôi dư nghỉ công tác do sắp xếp tổ chức bộ máy được thực hiện kịp thời theo quy định hiện hành. Đến nay, tổng số cán bộ công chức, viên chức cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc hưởng chế độ, chính sách theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, ngày 31/12/2024 của Chính phủ và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP, ngày 15/3/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP là 1.953 người. Thời gian tới, các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách theo Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Ảnh: Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các đại biểu đã phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn đang tồn tại ở cấp chính quyền cơ sở hiện nay như: địa bàn rộng, khối lượng công việc gia tăng; con người và cơ sở vật chất chưa đồng bộ; kỹ năng, nghiệp vụ, nguồn lực còn hạn chế, chưa bố trí đủ cán bộ chuyên môn ở một số địa phương; hệ thống hạ tầng dùng chung của các trung tâm phục vụ hành chính công vào lúc cao điểm có biểu hiện chậm, nghẽn, phải thực hiện thủ công; một số văn bản liên quan đến tổ chức, bộ máy, biên chế, vị trí việc làm chưa đầy đủ, chưa được hướng dẫn kịp thời từ các bộ, ngành Trung ương nên việc tổ chức thực hiện ở địa phương còn gặp khó khăn; số lượng viên chức được giao cho các trường học chưa bảo đảm so với định mức số lượng người làm việc theo quy định tại các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng cao của các sở, ngành, địa phương trong việc vận hành chính quyền địa phương. Nhằm từng bước tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trên thực tế, đồng chí Trưởng đoàn giám sát thống nhất tổng hợp 18 kiến nghị, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương; yêu cầu các sở, ngành có liên quan, UBND cấp xã tiếp tục thực hiện tốt 9 nội dung lớn; đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị các nội dung thuộc thẩm quyền nhằm vận hành thông suốt tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Phòng Thông tin Dân nguyện

Nguồn :admin



Tin liên quan
Quy hoạch tỉnhPhổ biến giáo dục pháp luật Cổng thông tin quốc hộiCơ sở dữ liệu luật Việt NamTrang thông tin tiếp công dânTrung tâm phục vụ hành chính côngCổng dịch vụ công quốc giaQuản lý văn bản và điều hànhLịch làm việc
0 người đang online

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Ninh Bình

Phụ trách: Bà Vũ Thị Liễu, Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Trưởng Ban Biên tập Trang tin

Địa chỉ: Đường Đinh Điền, phường Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình

Hotline: 0229.3.886.13  Fax: 0229.3.886.130  Email: vpdoandbqh&hdnd@ninhbinh.gov.vn

Chứng nhận tín nhiệm mạng