Sáng ngày 21/11/2025, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Ninh Bình tham gia thảo luận tại Tổ số 10 cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng trị về Dự án Luật Trí tuệ nhân tạo.
Ảnh: Quang cảnh Tổ thảo luận số 10
Trước đó, cho ý kiến về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh bên cạnh những lợi ích do trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại thì cũng có nhiều thách thức đặt ra như rủi ro an ninh mạng, vi phạm quyền riêng tư, phân biệt là đối xử, nguy cơ lạm dụng AI vào mục đích xấu...Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cơ quan soạn thảo dự án Luật Trí tuệ nhân tạo cần nghiên cứu kỹ lưỡng các nội dung được đề cập trong dự án Luật để đảm bảo tính khả thi, tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành. Việc ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo chỉ là luật khung, những vấn đề hướng dẫn thực hiện chi tiết sẽ do Chính phủ chịu trách nhiệm.
Ảnh: Đại biểu Trần Văn Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) phát biểu tại thảo luận Tổ
Phát biểu thảo luận tại Tổ, đại biểu Trần Văn Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) cho biết, trên thế giới, hiện mới có ba quốc gia ban hành luật về trí tuệ nhân tạo là Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc. Hai cường quốc về trí tuệ nhân tạo (AI) là Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có luật chính thức.
Đối với Việt Nam, Bộ Chính trị đã ban hành nghị quyết yêu cầu xây dựng ngay Luật Trí tuệ nhân tạo và khẩn trương trình Quốc hội xem xét. Cơ quan soạn thảo là Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thẩm tra, đặc biệt là Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường để xây dựng dự thảo luật trong thời gian rất ngắn (khoảng ba tháng), tổ chức hội nghị, hội thảo và lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, nhà khoa học và các tổ chức xã hội trong và ngoài nước (như VCCI, các Hội khoa học kỹ thuật). Quá trình làm việc diễn ra hết sức khẩn trương, kỹ lưỡng và thống nhất giữa cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra.
Nhấn mạnh về sự cần thiết và tính cấp bách phải xây dựng Luật, quan điểm và mục tiêu xây dựng Luật, đại biểu cho biết: Quan điểm xây dựng Luật là tạo ra một Luật khung, linh hoạt, thích ứng với sự phát triển vũ bão của công nghệ, bảo đảm nguyên tắc AI vì con người, bảo vệ quyền công dân và xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia. Luật đặt trọng tâm vào việc đạt được sự "hài hòa" giữa thúc đẩy phát triển và quản lý rủi ro.
Ảnh: Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình phát biểu tại thảo luận Tổ
Tham gia góp ý Dự án Luật, đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình đã góp ý về các quy định liên quan đến giải thích từ ngữ; quy định về phân loại mức độ rủi ro; phân loại và công bố Hệ thống AI.
Theo đó, về giải thích từ ngữ Hệ thống Trí tuệ nhân tạo (Điều 3, 4), đại biểu đề nghị cần được xem xét lại để phản ánh đúng bản chất của công nghệ. Dự thảo định nghĩa hệ thống AI… có khả năng "ra quyết định theo mục tiêu xác định" là chưa hoàn toàn chính xác, đề nghị Ban Soạn thảo điều chỉnh định nghĩa để phù hợp với tính tự chủ và tính khó đoán nhất định trong quá trình vận hành của AI.
Về Phân loại mức độ rủi ro (Điều 7), dự thảo quy định 4 mức độ rủi ro (Không chấp nhận được, cao, trung bình, thấp). Theo đại biểu, cho rằng "Rủi ro thấp" ngụ ý rằng mọi hệ thống AI đều có rủi ro, và không tồn tại hệ thống AI nào là "không có rủi ro". Để đảm bảo tính chính xác và dễ áp dụng, đề nghị Ban Soạn thảo làm rõ cơ sở của việc phân loại này.
Đối với phân loại và công bố Hệ thống AI (Khoản 4, Điều 8), đại biểu đề xuất sửa đổi khoản 4 theo hướng: Trong trường hợp mức độ rủi ro không rõ ràng hoặc giao thoa giữa các cấp độ, Nhà cung cấp có trách nhiệm xác định mức độ rủi ro cao hơn.
Vân Giang. Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh